Giá chung cư tăng nóng, nhiều người đành “quay xe” lùi kế hoạch mua nhà

Việc giá chung cư tăng quá nhanh khiến cho kế hoạch tài chính của nhiều người đi chệch hướng với tính toán ban đầu. Không ít người trong số đó đã lựa chọn “hoãn binh” sau thời gian cân nhắc, để tránh sa vào “bẫy tài chính”. -

Việc giá chung cư tăng quá nhanh khiến cho kế hoạch tài chính của nhiều người đi chệch hướng với tính toán ban đầu. Ảnh minh hoạ

Trong báo cáo thị trường bất động sản quý 1.2024, Bộ Xây dựng ghi nhận, giá căn hộ chung cư rao bán tại Hà Nội liên tục tăng trên cả thị trường sơ cấp và thứ cấp.

Theo khảo sát của một số tổ chức nghiên cứu thì trên thị trường, có những dự án chung cư đã đi vào sử dụng từ 5-10 năm, thậm chí nhà tập thể cao tầng cũ cũng được đẩy giá khá cao.

Dữ liệu nghiên cứu của VARS cho thấy, giá căn hộ tại Hà Nội đã tăng hàng chục quý liên tiếp. Chỉ số giá căn hộ chung cư tại Hà Nội tại thời điểm quý 1.2024 đã tăng 48% so với quý 1.2019 và tăng 8 điểm phần trăm so với quý cuối năm 2023 – mức tăng cao nhất trong vòng 5 năm qua.

Trong bối cảnh đó, trước áp lực tài chính, nhiều người đã phải hoãn kế hoạch mua nhà.

Đơn cử như chị Trần Mai Anh, hiện đang sống và làm việc tại Hà Nội. Chị cho biết, sau 6 năm ở trọ, cuối năm 2023 chị lên kế hoạch mua nhà với khoản tích luỹ gần 1 tỷ đồng. Dự định của chị là tìm mua một căn hộ chừng 60m2, giá 1,7-1,8 tỷ đồng ở ngoại thành. Số tiền còn thiếu, chị sẽ vay ngân hàng trong 20 năm.

Tuy nhiên, từ những ngày đầu khảo sát giá nhà trên mạng và theo chân môi giới đi xem nhà, chị đã phải thốt lên “quá sốc” với mức tăng của giá nhà hiện tại.

Nếu như hơn 1 năm trước, với số tiền 1,7 tỷ đồng, chị Anh có thể mua được một căn hộ hơn 60m2 tại ngoại thành, nhưng hiện tại, giá căn hộ này đã tăng lên 2,6 tỷ đồng.

“Có căn hộ tháng trước chủ nhà còn rao bán với giá 2,4 tỷ, lúc đó vì nghĩ cố gắng tìm mua căn nào có giá rẻ hơn nên còn băn khoăn, giờ quay lại chủ nhà đã tăng lên 2,7 tỷ đồng, không bao các chi phí”, chị Mai Anh cho biết.

Theo chị, số tiền này vượt qua xa kế hoạch ban đầu, nên chị sẽ tạm hoãn việc mua nhà, và theo dõi diễn biến tiếp theo của thị trường rồi sẽ tính tiếp.

Cũng trong hoàn cảnh tương tự, vợ chồng anh Đậu Tuấn Dũng (Hà Đông, Hà Nội) đã ra quyết định lùi kế hoạch mua nhà sau 2 tháng ròng rã tìm hiểu, xem nhà cùng môi giới.

Anh Dũng cho biết, mặc dù đã rất ưng ý một căn hộ 69m2 tại một dự án ở An Khánh, Hoài Đức nhưng giá căn hộ này đang được rao bán tận 3 tỷ đồng, vượt kế hoạch tài chính 1,5 tỷ đồng.

“Thu nhập thời điểm này của hai vợ chồng bị cắt giảm và không biết sẽ kéo dài đến bao lâu. Nếu vay 1,5 tỷ đồng thì quá sức với chúng tôi kể cả trong thời gian ưu đãi lãi suất. Huống gì sau này khi lãi suất thả nổi, số tiền lãi gốc hàng tháng có thể lên đến trên dưới 30 triệu đồng. Điều này là bất khả thi”, anh Dũng cho hay.

Theo nhận định của giới chuyên gia, việc hoãn kế hoạch mua nhà, không chỉ do giá nhà tăng quá cao, mà còn liên quan đến câu chuyện lãi suất chưa về mức kỳ vọng và thời gian ưu đãi quá ngắn khiến người mua khó cân đối tài chính.

Thực tế cũng đã chứng minh, thời gian vừa qua, mặc dù lãi suất cho vay mua nhà tại các ngân hàng đồng loạt giảm nhưng tỷ lệ người dân vay vẫn khá thấp, dư nợ cho vay cá nhân thậm chí giảm. Mức lãi suất ưu đãi từ 5% phải nói rất hấp dẫn nhưng thời gian ưu đãi quá ngắn, đa số chỉ từ 6 tháng đến 8 tháng.

Bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc cấp cao, bộ phận tư vấn và nghiên cứu Savills Hà Nội cho rằng, nếu giá còn tăng, người mua sẽ xem xét bài toàn tài chính của mình. Trong khi nhu cầu ở thực vẫn chiếm tỷ trọng chính, nếu giá tiếp tục đẩy lên cao, người mua có thể cân nhắc và lựa chọn phương án thuê chung cư nội đô, hoặc chấp nhận dịch chuyển nhu cầu tới nguồn cung tại các tỉnh lân cận Hà Nội có giá hợp lý.

Việc người mua “quay xe” không xuống tiền vội dấy lên kỳ vọng giá nhà sẽ giảm. Tuy nhiên, dự báo về giá căn hộ tại Hà Nội thời gian tới, giới quan sát thị trường cho rằng, giá chung cư cũ tăng cao sẽ khó tăng tiếp, nếu có tăng cũng chỉ nhích nhẹ. Còn các dự án mới giá sẽ ở mức cao do các chi phí đầu vào như thuế, phí, vật liệu xây dựng tăng cao.

Bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc CBRE tại Hà Nội dự đoán, sau giai đoạn tăng cao, giá căn hộ có thể đi ngang hoặc nhích nhẹ chứ khó giảm.

Còn theo ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch VARS, giá chung cư Hà Nội sẽ có điểm điều chỉnh nhưng không đáng kể.

 

 
Bài viết này hữu ích không?

Cảm ơn bạn đã gửi phản hồi của bạn về bài viết này!

Bài viết liên quan

Bỏ qua cơn sốt vàng, giới đầu tư tìm kiếm sóng biệt thự Thủ đô

Chung cư ngừng sốt nhưng giá chưa giảm

Kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ về đề xuất cho Luật Đất đai có hiệu lực sớm

Hà Nội kêu gọi đầu tư khu đô thị 1,3 tỷ USD

Một khu vực tại Hà Nội dự báo có khả năng tăng giá 10-15

Hà Nội sẽ có thêm hai thành phố mới nếu đề xuất này được thông qua

Quy định mới về tách thửa đất người dân cần biết

Đô thị gần 300ha vừa được Hà Nội phê duyệt nằm ở đâu?

Nóng trong tuần: Bất động sản Hà Nội đang có dấu hiệu sôi động trở lại?

Quy định mới về sang tên sổ đỏ sắp có hiệu lực người dân cần biết

Chính sách bất động sản nổi bật có hiệu lực từ tháng 5/2024

Chuyên gia: Tên gọi “nhà ở xã hội” có thể tạo mặc cảm cho người dân sinh sống

Giá nhà mặt phố quận trung tâm Hà Nội đang ở mức nào?

“Vén màn” câu chuyện giá chung cư Hà Nội tăng đột biến

Giá chung cư sẽ không còn tăng nóng?

Mẫu sổ đỏ, sổ hồng mới sẽ như thế nào?

Sắp có tên, mẫu mới, có bắt buộc phải đổi sổ đỏ, sổ hồng theo Luật Đất đai 2024?

Gần 1,7 tỷ USD đăng ký vào lĩnh vực bất động sản trong 4 tháng

Hà Nội có thêm 20 dự án FDI, tổng vốn đăng ký hơn 100 triệu USD

Quy hoạch sân bay Nội Bài có gì mới sau khi được điều chỉnh?